1. Roadshow là gì ?
  • Hiểu một cách đơn giản ‘’road’’ là đường ‘’ show’’ là biểu diễn. Vậy roadshow chính là hoạt động biểu diễn lưu động trên đường phố với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hoặc quảng bá lễ khai trương các thương hiệu, công ty, doanh nghiệp hoặc một cửa hàng,….trước số đông công chúng. Đây là một trong những cách tiếp cận với khách hàng vô cùng hiệu quả được ứng dụng rất phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Roadshow thường diễn ra trên đường đi đến các địa điểm khác nhau để giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ, chương trình mới, lễ khai trương,…được tổ chức bởi công ty, doanh nghiệp, cửa hàng,… để giúp sản phẩm của họ dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tính nhận diện thị trường cho sản phẩm của họ. 
  1. Các hình thức tổ chức roadshow phổ biến.
  • Roadshow đi bộ: Roadshow đi bộ còn được biết đến với tên gọi khác là human billboard – biển quảng cáo người. Sở dĩ có tên gọi này là bởi chính mỗi nhân sự tham gia vào chiến dịch sẽ trở thành những tấm biển quảng cáo đặc biệt cho thương hiệu. Họ sẽ mặc đồng phục của công ty, trang phục mascot, cầm biển quảng cáo. Họ sẽ tập trung đứng ở những khu vực có đông người qua lại như trên vỉa hè dọc các tuyến phố lớn, ngã giao lớn, các địa điểm công cộng (phố đi bộ, quảng trường),…
  • Roadshow sử dụng xe đạp: Hiểu một cách đơn giản là tổ chức một đoàn xe đạp diễu hành trên đường phố gây sự chú ý của người đi đường. Hình ảnh quảng cáo, cờ phướn được gắn lên xe ở nhiều vị trí khác nhau để làm nổi bật hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, công ty,….thông thường một roadshow sử dụng xe đạp sẽ có khoảng 10 – 20 xe.
  • Roadshow xích lô: roadshow bằng xích lô là một hình thức quảng bá khá độc đáo. Vì xe xích lô không được sử dụng nhiều như ngày trước. Do đó, hình thức roadshow này sẽ rất thu hút người dùng khi tổ chức.
  • Roadshow xe máy: đây là hình thức roadshow phổ biến nhất hiện nay và được nhiều doanh nghiệp tổ chức thường xuyên. Xe máy là phương tiện phổ biến rộng rãi có thể di chuyển nhanh và quãng đường xa hơn. Một vài doanh nghiệp còn áp dụng gắn cả màn hình led lên xe để tăng sự sinh động, tính quảng bá và độ nhận diện thương hiệu.
  • Roadshow ô tô: hình thức này thường sử dụng các xe 4 chỗ, 6 chỗ, xe mui trần hoặc đôi khi cả xe bán tải. Các decal, hình ảnh quảng cáo sẽ được dán lên xe và những chiếc xe này sẽ nối đuôi nhau đi diễu hành khắp các con phố. Điều này giúp quảng bá hình ảnh ấn tượng mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Roadshow sử dụng xe buýt: hình thức roadshow này mặc dù xuất hiện chưa rộng rãi và phổ biến, tuy nhiên xét về độ hoành tráng thì không thể không nhắc đến hình thức này. Với kích thước ‘’khủng’’ nên không gian để gắn các banner, hình ảnh quảng cáo nhiều và tạo nên sự độc đáo và thu hút người đi đường. Và vì kích thước ‘’khủng’’ nên hình thức này chỉ cần tổ chức từ 2-3 xe là đã thu hút được toàn bộ sự chú ý của người đi đường. 
  • Roadshow màn hình led di động: hình thức này thường được sử dụng thời gian gần đây. Màn hình led thường được gắn lên các vị trí 2 bên thân xe, nơi có diện tích rộng nhất. Và để thu hút sự chú ý của người dùng, đôi khi người ta còn gắn dây đèn phát sáng ở cả viền xe. 
  1. Quy trình kế hoạch tổ chức roadshow:
  • Bước 1: Doanh nghiệp cần xác định và mong muốn truyền thông của mình
  • Bước 2: Lên kịch bản chạy roadshow bao gồm: ý tưởng, lựa chọn thời gian, địa điểm, số lượng, phương tiện chạy Roadshow và các tuyến đường Roadshow sẽ chạy.
  • Bước 3: Dự trù thời gian và nắm rõ các bước xin giấy phép từ cơ quan chức năng. Sở Văn hóa và Thể thao cũng như các bên liên quan.
  • Bước 4: Chuẩn bị nhân sự tham gia Roadshow. Bao gồm PG hoặc PB, nhân sự quản lý điều phối, nhân sự quay chụp.
  • Bước 5: Tiến hành sản xuất và trang trí các phương tiện tham gia chạy Roadshow. Các công tác hậu cầu quan trọng cần chuẩn bị: mua sắm các vật dụng trang trí, in ấn tờ rơi, mẫu thử – sampling ( nếu có ), thuê trang phục, phụ kiện đi kèm…
  • Bước 6: Trong quá trình triển khai chương trình, luôn có điều phối viên đi cùng. Họ sẽ nhanh chóng hỗ trợ và giải quyết kịp thời những tình huống phát sinh.
  • Bước 7: Nghiệm thu và sử dụng ấn phẩm truyền thông: Đơn vị tổ chức sẽ gửi lại những video và hình ảnh về quá trình Roadshow. Những ấn phẩm này sẽ được dùng để phục vụ cho mục đích truyền thông trên nền tảng số. 

Roadshow là một hình thức quảng cáo thu hút khách hàng. Tuy nhiên phải qua nhiều bước thực hiện. Để lên kế hoạch roadshow cần một khoảng thời gian dài, không hợp với các chiến dịch cần nhanh chóng. Chạy roadshow cần cân nhắc về mặt chi phí và nhân sự. Trong một vài dự án còn phát sinh chi phí thuê thêm một bên thứ ba hỗ trợ.

Đồng hành cùng #THEANH để có một chương trình ROADSHOW  mang ý nghĩa trọn vẹn!

==================

 THE ANH-EVENTS tự hào là đơn vị tổ chức sự kiện cho doanh nghiệp và cá nhân có hơn 6 năm kinh nghiệm với các lớn nhỏ trong đa dạng loại hình doanh nghiệp và concept.

 Đội ngũ nhân sự CHUYÊN NGHIỆP – ký hợp đồng với các ca sĩ, nhân vật nổi tiếng showbiz Không gian tổ chức sự kiện HOÀNH TRÁNG